Friday, July 4, 2025

ĐHL- NGÔI CHÙA PHẬT GIÁO TÂY TẠNG TẠI SAN JOSE

  

CÔNG ĐỨC ÂM THẦM



Đức Đạt Lai Lạt Ma, vị lãnh đạo tinh thần của Tây Tạng (giữa) được đỡ xuống thang  sau buổi nói chuyện về tôn giáo tại đền thờ Tsuglakhang, Dharmsala, Ấn Độ, hôm 4 tháng Sáu, 2013.  (Hình: AP Photo / Ashwini Bhatia)

HÌNH ẢNH ĐỨC DALAI LAMA  VÀO NĂM 2025

Ngài tự nhận trọn đời ngài chỉ là một nhà sư đơn giản, nhưng sóng gió tiền định đã đưa ngài vào ngôi vị Đức Đạt Lai Lạt Ma đời thứ 14 để gánh vác chức lãnh đạo cả đạo và đời cho dân tộc Tây Tạng từ khi ngài còn thơ ấu.

Ngài từ những ngày mới lớn, miệt mài tu học theo lời Đức Phật dạy về hạnh từ bi và trí tuệ, nhưng từ khi chưa đủ tuổi thành niên đã chứng kiến khắp trời khói lửa chinh chiến để tới lúc phải đào thoát, vượt nhiều rặng núi Hy Mã Lạp Sơn để xin tỵ nạn tại Ấn Độ.

Nhưng cũng từ đây, cơ duyên này như dường đã hoàn thành một lời tiên tri: khi nào chim sắt bay trên mây, Phật giáo Tây Tạng sẽ lan truyền ra khắp thế giới. Từ đó, những chiếc phi cơ, những con chim sắt của thế kỷ hiện đại, chở nhiều học giả Tây phương tới vùng đồi núi phía Bắc Ấn Độ để học pháp với Ngài và rồi ngọn đèn chánh pháp lại được truyền đi tới nhiều nơi thật xa, tận cùng thế giới.

Chủ Nhật tuần sau, ngày 6 tháng 7, sẽ là sinh nhật thứ 90 của Đức Đạt Lai Lạt Ma đời thứ 14. Những người vận động cho quyền tự trị Tây Tạng đã có một ngày lễ mừng trước, vào hôm Thứ Năm 26/6/2025 tại Quốc hội Hoa Kỳ. Một liên minh lưỡng đảng gồm các nhà lập pháp Hoa Kỳ đã tham gia cùng những người Mỹ gốc Tây Tạng, những người ủng hộ và những người ủng hộ quốc tế đã tụ họp tại Đồi Capitol để vận động hành lang ủng hộ Tây Tạng, để kỷ niệm sinh nhật lần thứ 90 sắp tới của Đức Đạt Lai Lạt Ma, tái khẳng định cam kết chung về lòng từ bi, khát vọng tự do và nhân quyền cho Tây Tạng, theo Chiến dịch Quốc tế vì Tây Tạng (ICT: International Campaign for Tibet) có trụ sở tại Washington cho biết vào ngày 26 tháng 6.

Trong Ngày vận động hành lang Tây Tạng (Tibet Lobby Day) thường niên, được tổ chức vào năm nay trong hai ngày 24-25 tháng 6, có hơn 200 người từ 25 tiểu bang cộng với Quận Columbia (thủ đô Hoa Kỳ) đã đến thăm hơn 100 văn phòng quốc hội để trình bày quan điểm của họ về mời gọi sự ủng hộ của Hoa Kỳ đối với Tây Tạng.

Sự kiện năm nay, lần thứ 16, đã lên đến cao điểm trong lễ kỷ niệm sinh nhật lần thứ 90 của Đức Đạt Lai Lạt Ma do các Dân Biểu Michael McCaul (R-TX) và Jim McGovern (D-MA) chủ trì và có sự tham dự của Chủ tịch Hạ viện danh dự Nancy Pelosi (D-CA), Dân Biểu Nicole Malliotakis (R-NY) và Dân Biểu Michael Baumgartner (D-WA).

Một cách chính thức, người dân Tây Tạng lưu vong sẽ kỷ niệm sinh nhật lần thứ 90 của Đức Đạt Lai Lạt Ma vào tuần tới, một sự kiện bị lu mờ bởi sự bất định về tương lai của vai trò này và ý nghĩa của nó đối với phong trào đòi tự trị của họ. Vị Lạt ma, người tự nhận chỉ là một nhà sư đơn giản, cũng là người mà người Tây Tạng nói là sự tái sinh lần thứ 14 của một vị Bồ tát, được tin là Hóa thân Quan Âm, giữ ngôi từ 600 năm tuổi, tuần sau sẽ tiết lộ với báo chí rằng liệu sẽ có Đức Đạt Lai Lạt Ma nào khác sau ngài hay không. Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 đã được trao Giải Nobel Hòa Bình vào ngày 10 tháng 12/1989. Ngài được vinh danh vì cam kết không ngừng nghỉ đối với các giải pháp hòa bình dựa trên lòng khoan dung và tôn trọng lẫn nhau, đặc biệt trong nỗ lực bảo tồn văn hóa và di sản Tây Tạng. Sẽ có Đức Đạt Lai Lạt Ma đời thứ 15? Vị đó sẽ tái sinh trong hay ngoài Tây Tạng?
Trích Vietbao.com (bài Phan tấn Hải)


hình ảnh Dalai Lama sinh nhật 90 (2025)



*
MỘT NGÔI CHÙA TÂY TẠNG TẠI BẮC THÀNH PHỐ SAN JOSE năm 2013
bài của Đinh hoa Lư



trong chánh điện  Gyuto Vajrayana Center  2013 San Jose California

    Chùa Tây Tạng này dời về đây khá lâu, khoảng vài năm trước lúc gia đình tôi về ở nơi này.  Ngôi chùa nằm ngay khúc quanh thuộc con đường mang tên là OLD PIEDMONT ROAD.  Hàng sáng hai vợ chồng tôi đi bộ ngang qua trước cổng. Gọi là chùa nhưng đó chỉ là ngôi nhà lớn, cao rộng hơn là ngôi chùa có kiến trúc cổ điển. Chùa có sân sau và bên hông rộng, làm một dãy nhà kho chứa đựng nhiều thứ. 


Các vị sư Tây Tạng cũng có lúc đi bộ như chúng tôi. Họ rất trẻ tương tự như vị sư Tây Tạng trong hình tượng trưng này . Tôi không biết họ qua Mỹ từ lúc nào ?

Chúng tôi gọi chùa là tiếng 'nôm na', thực ra đây là một thiền viện của các vị sư Tây Tạng. Đặc biệt sau này, chính điện tức nhà trên mang màu sắc khác, đó là màu đỏ gạch như màu áo cà sa của các vị sư thường mặc. Các vị sư Tây Tạng cũng có lúc họ đi bộ thể dục vào buổi sáng như chúng tôi. Trông họ khá trẻ, tôi không biết họ nhập cư vào Mỹ lúc nào và với diện nào. Có thể  họ vào Mỹ theo diện tu học; nhưng cũng có thể họ được tỵ nạn do bị đàn áp tôn giáo không chừng.

các vị sư đang trú ngụ tại chùa này hay thiền viện Tây Tạng Gyuto Vajrayana Center! 

Tôi chưa có dịp vào chùa này, nhưng tôi thường thấy vào dịp rằm khách thập phương, đạo hữu các đoàn tới khá đông. Thỉnh thoảng vẫn có một số đạo hữu người Việt Nam.

 Chùa thuờng trầm mặc, yên tĩnh. Có điều đặc biệt, tôi chẳng bao giờ nghe tiếng chuông hay tiếng gõ mõ giống chùa người Việt.
 

  Hàng sáng có một ông Mỹ già hàng xóm tới sớm làm việc trước chùa. Lúc trong Chùa chưa có ai dậy. Chúng tôi đi bộ sớm ngang qua, đã thấy ông lom khom làm việc trước ngôi thiền viện. Tôi đoán chắc là người Mỹ già này làm công đức. Việc tự nguyện của ông gồm tỉa lá-  tưới cây- yên lặng ngó trước coi sau...
 Vợ chồng chúng tôi quen mắt với việc làm của ông già Mỹ đó. Dáng Ông ốm, cao, hàm râu lởm chởm bạc, lứa tuổi đã về hưu từ lâu. Ông xăm xoi ngó trước nhìn sau- cọng cỏ thừa ông cắt, cái hoa héo ông xén, tưới cây dáng ông đam mê chăm chỉ thiết tha với công việc phát tâm của ông vào khi tuổi già xế bóng.

Đa số người Mỹ theo đạo Tin Lành, nhưng hiện nay có một số người Mỹ dần dà để ý đến Phật Giáo nhất là Phật giáo Tây Tạng cùng  phép tu tâm của Phật. 

Dân Biểu Pelosi và Dalai Lama 14

TT Obama và Đức Dalai Lama tại Bạch Ốc 21/2/ 2014

  Người Mỹ thông cảm sâu sắc đến người Tây Tạng. Toàn thế giới hiện quan tâm về Phật giáo Tây Tạng, những người
 đang bị bách hại ngay tại đất nước họ. Biết bao nhiêu "ngọn đuốc sống" Tây Tạng liên tục cháy bùng như vang dội tiếng kêu đau thuơng tới toàn thế giới?

  Một ngôi chùa Tây Tạng nơi vùng tôi ở, nơi có ông Mỹ già đang làm công quả với những hành động ông biết là nhỏ nhặt đối với Phật, nhưng với tấm lòng thành về một tôn giáo ông đã ngộ. Do rằng, khi
 đã phát tâm thành, thì ông âm thầm làm công quả không cần ai hay, ông chẳng nệ hà có ai biết hay không?

  Có buổi chiều tôi thấy ông ngồi lom khom nhổ cỏ dại cho chùa. Sáng lại thấy ông lay hoay tước từng bụi hoa đàng trước. Chẳng ai màng hỏi thăm ông và ông chẳng để ý đến ai khi làm công việc nhỏ bé của mình. Tôi liên tưởng những đoàn xe sang trọng đến thăm chùa với những lể vật lỉnh kỉnh cùng so sánh với công đức khiêm nhường của ông Mỹ già trầm lặng tôi gặp mọi ngày. 


Tôi chợt nhớ lại câu chuyện trong kinh phật năm xưa: có bà lão ăn xin nghèo nàn rất mong gặp phật. Bà quá nghèo dốc hết gia tài trong túi mới mua được ngọn đèn cúng phật. Ngọn đèn nhỏ bé bà lão ăn xin đã mua nó với một ước mong duy nhất được trông thấy Đấng Giác Ngộ Cứu Khổ Chúng Sanh một lần trong đời cho mãn nguyện trước khi nhắm mắt. Tâm thành của bà không vụ lợi làm ngọn đèn nghèo của bà sáng mãi không thôi.
 

  Xứ Mỹ hôm nay bên ngôi chùa Tây Tạng nhỏ bé, tôi đã thấy một ông già Mỹ âm thầm phát nguyện bồ đề tâm. Qua một việc làm đơn sơ nhưng ông kiên trì mãi trong tuổi già xế bóng cho đến một ngày kia ông sẽ về với Phật. Tôi tin vậy./.

Đinh hoa lư
chuyện mắt thấy tai nghe
San Jose 6/6/13


THIỀN VIỆN ĐÃ DỜI VỀ NƠI MỚI 
Khoảng  năm 2013 ngôi thiền viện này đã dời đi đia chỉ mới không còn ở San Jose nữa 
Địa chỉ là

6401 Bernhard Ave East Richmond Heights, CA 94805

[*] :đúng ra là một thiền viện của các sư Tây Tạng gọi là Gyuto Vajrayana Center! 

source: 
<


Youtube: 
lời nhà sư: Trước ngày mất nước, Tây tạng có cả thảy 6000 tu viện, sau khi Mao chiếm Tây Tạng và thống trị đất nước hiền lành này, qua chính sách 'Cách mạng Văn Hóa' Trung Cộng hiện nay số tu viện này gần như xóa sổ bởi tay quân cướp nước


Đức Đạt Lai Lạt Ma, vị lãnh đạo tinh thần của Tây Tạng (giữa) được đỡ xuống thang khi sau buổi nói chuyện về tôn giáo tại đền thờ Tsuglakhang ở Dharmsala, Ấn Độ, hôm 4 tháng Sáu, 2013. Trong một cuộc họp báo ở Úc, ngài nói rằng người kế vị mình có thể là một phụ nữ. (Hình: AP Photo / Ashwini Bhatia)



trong chánh điện  Gyuto Vajrayana Center! 
San Jose California



Các vị sư Tây Tạng cũng có lúc đi bộ như chúng tôi. Họ rất trẻ tương tự như vị sư Tây Tạng trong hình tượng trưng này. Tôi không biết họ qua Mỹ từ lúc nào?



các vị sư đang trú ngụ tại chùa này hay thiền viện Tây Tạng Gyuto Vajrayana Center

cuộc biểu tình to lớn nhất vào năm 2008 của người Tây tạng kể từ lúc mất nước là năm 1959 . Nhà nước Trung Cộng đàn áp dã man với những người dân tây tạng tay không , làm thế giới lên án Bắc kinh . TỪ đó cây đuốc Olympic của Bắc kinh chạy tới đâu cũng bị thiên hạ nguyền rủa vì thói đạo đức giả của Bắc Kinh rước đuốc hòa bình nhưng giết người vô tội Tây tạng
2008 The largest protests in Tibet since 1959 erupt, with over 100 separate incidents across the entire Tibetan plateau. The Chinese authorities react with brutal force against unarmed protesters, sparking international outrage. China’s Olympic torch is met by worldwide protests over Tibet, and Tibet supporters highlight China’s hypocrisy in hosting the Olympics while killing innocent Tibetans.



Hơn ai hết,  người Mỹ  thông cảm sâu sắc đến người Tây Tạng, Phật Giáo Tây Tạng, những người đang bị bách hại tại đất nước họ. Những ngọn đuóc sống Tây Tạng đang vang tiếng kêu đau thuơng hiện nay tới toàn nhân loại?



đinh hoa lư
chuyện mắt thấy tai nghe
San Jose 6/6/13



[*] :đúng ra là một thiền viện của các sư Tây Tạng gọi là Gyuto Vajrayana Center! 
source: http://www.yelp.com/biz/gyuto-vajrayana-center-san-jose
===================================================================
ghi chú thêm 6/2/2015
vào cuối năm 2014 tu viện này đã dọn đi nơi khác

6401 Bernhard Avenue, East Richmond Heights, CA 94805




=============================================== 

PHỤ BẢN  TIN MỚI NGÀY 28/7/2021 VỀ  TÂY TẠNG LƯU VONG 


BÁO NGƯỜI VIỆT 

Ngoại Trưởng Blinken gặp ông Ngodup Dongchung, người đang là đại diện của chính quyền trung ương Tây Tạng (CTA), cũng được coi là chính phủ lưu vong của Tây Tạng, theo lời phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Mỹ.

Quân đội Trung Quốc bất ngờ tấn công chiếm đóng Tây Tạng năm 1950, hành động mà chế độ Bắc Kinh gọi “cuộc giải phóng hòa bình.” Năm 1959, Đức Đạt Lai Lạt Ma vượt thoát khỏi Tây Tạng, sang lưu vong tại Ấn Độ, sau một cuộc nổi dậy bất thành.

CTA và các nhóm tranh đấu cho quyền lợi của người dân Tây Tạng trong thời gian gần đây đã có thêm hậu thuẫn quốc tế , trong khi có thêm chỉ trích về nhiều vi phạm nhân quyền của Trung Quốc, nhất là từ chính phủ Mỹ.

Vào Tháng Mười Một năm ngoái, ông Lobsang Sangay, người từng đứng đầu chính quyền lưu vong Tây Tạng, đã đến thăm Tòa Bạch Ốc, lần đầu tiên có việc này từ sáu thập niên nay.

Một tháng sau đó, Quốc Hội Mỹ thông qua đạo luật về Tây Tạng, có tên “Tibet Policy and Support Act”, theo đó đòi hỏi người dân Tây Tạng có quyền chọn người thay thế Đức Đạt Lai Lạt Ma sau này, cùng là việc thành lập tòa lãnh sự ở thủ phủ Lhasa của Tây Tạng.

Cuộc gặp của ông Blinken với ông Dongchung là sự kiện quan trọng nhất liên quan đến giao thiệp với thành phần lãnh đạo Tây Tạng, kể từ khi Đức Đạt Lai Lạt Ma gặp cựu Tổng Thống Barack Obama tại Tòa Bạch Ốc năm 2016. (V.Giang)

Blinken gặp đại diện Đức Đạt Lai Lạt Ma, bất chấp phản ứng Bắc Kinh (nguoi-viet.com)

VÀO CUỐI THÁNG 8 2022 MỘT TRUNG TÂM PHẬT GIÁO TÂY TẠNG VỪA MỚI KHÁNH THÀNH TẠI LITTLE SAIGON NAM CALIFORNIA NƠI CÓ ĐÔNG NGƯỜI VN TỴ NẠN CS



No comments:

Post a Comment

ĐHL- NGÔI CHÙA PHẬT GIÁO TÂY TẠNG TẠI SAN JOSE

   CÔNG ĐỨC ÂM THẦM Đức Đạt Lai Lạt Ma, vị lãnh đạo tinh thần của Tây Tạng (giữa) được đỡ xuống thang  sau buổi nói chuyện về tôn giáo tại đ...