Friday, March 1, 2024

TẾT

 



Tết là thời gian đầu tiên của một năm mới, khi tâm hồn chúng ta trầm lắng để cùng nhau chia tay một năm vừa qua về quá khứ; trong hương vị và thanh âm cùng hình ảnh trang trọng nhất dành cho thời khắc hân hoan đón chào cái mới lẫn chút gì tình cảm bịn rịn, luyến lưu cái cũ.  Tết là lúc chúng ta nhận được bao cảm giác hân hoan, khác lạ nhưng hào hứng vui tươi khi cùng nhau bước qua "ngưỡng cửa" của  TÂN NIÊN sau phút giây của đợi chờ, đó là thời khắc tiếng pháo đốt mừng TRỪ TỊCH trong đêm canh đợi.





Bên  lũy tre làng ấp ủ thôn làng, người nông phu mãi cần cù làm ruộng. Cuộc đời "chân lấm tay bùn" với con trâu siêng năng ngày ngày miệt mài,người làm ruộng bấm đốt tay để biết rằng "vòng thời gian" đã tròn đầy hai mùa ruộng cấy . Tết đang tới bên mảnh đất thẩm đượm mồ hôi; dưới mái tranh nghèo nồng ấm tình quê; người làm ruộng mãi tấm lòng chung thủy đất-người. Ngày lại ngày, qua bốn mùa xuân- hạ- thu- đông 'cày sâu cuốc bẫm'; bao tấm lòng chơn chất, bên đồng lúa chín vàng cùng lũy tre xanh rì rào gió thổi.



Chốn thành thị, người công nhân làm lụng cực nhọc qua mười hai tháng. Người đi dạy, giới học trò kẻ làm việc lao tâm đã qua một năm dài nghị lực...

Rồi cụ già đôn hậu, cho tới bé thơ hay người mẹ nội trợ đảm đang chăm lo miếng cơm tấm áo cho gia đình...tất cả mọi người đều có cơ hội trong dịp tết đến xuân về; cùng quây quần bên nhau ăn mừng Tết- ngày đầu năm mới. 


Chúng ta ăn mừng cái mới đang đến cùng lúc là dịp để tưởng niệm quá khứ của tổ tiên. Dù gần hay xa đó là vinh danh cho tập tục quê hương đất nước cũng như dòng tộc- gia đình. Thời gian này sự cách biệt và cô độc của một người sẽ hết; và tết là cơ hội cho tụ họp quây quần cũng như thương yêu đùm bọc.

TẾT LÀ TƯỞNG NHỚ VÀ TRI ÂN 



Nếu nói tết (hay tiết) là cái mốc thời gian để chào đón cái mới hay tương lai cũng đúng nhưng về văn hoá mà nói phải chăng tết là cơ hội để Ôn Cố là cùng nhau hướng về tiền nhân? Đó là hình ảnh của hương hoa lễ vật bày biện nhằm cúng nhớ tổ tiên. Cùng lúc là tiễn quá khứ vừa qua -ngắn nhất là tiễn biệt năm cũ trôi đi đón mừng năm mới trong phút giao thừa trang trọng cùng tiếng pháo râm ra nổ dòn "tống cựu nghinh tân
".




Tết là dịp chúng ta tỏ lòng kính nhớ tổ tiên ông bà và thể hiện chữ HIẾU đối với các bậc thân sinh. Thời gian đón mừng Tết là dịp cho cháu con làm mâm cỗ cùng hương đăng hoa quả trịnh trọng đặt lên bàn thờ để tưởng niệm bao  đấng tiền nhân.

CHỢ HOA BA MIỀN

ĐÀ NẴNG









chợ hoa ngày tết SÀI GÒN



HÀ NỘI 









Ngày đầu năm ra đường, ai ai cũng chúc mừng nhau. Chẳng ai bỏ quên tập tục tốt đẹp này, do đó là sự tương lân và mối liên hệ xóm làng; là sợi dây gắn bó cùng khắng khít đoàn kết với nhau.

        phố Ông Đồ thời Đại Dịch Covid-19

Sự liên hệ ngược xuôi, quá khứ sau lưng và tương lai trước mắt là mối gắn bó cho dân tộc chúng ta trường tồn.

Dù giàu hay nghèo, sướng, khổ gì nét văn hóa dân mình ai cũng trang trọng đặt hết tâm trí và tình cảm chăm lo mọi thứ từ tinh thần đến vật chất vẹn toàn cứ mỗi năm khi tết đến xuân về.

Tết quả có một ý nghĩa văn hóa  thanh cao cùng mục đích tốt đẹp cho xã hội và dân tộc.


+++++++++++++++++++++++++




Trong khói nhang trầm nghi ngút, thoáng nghe mấy hồi chuông nhà thờ giục giã hay tiếng chuông chùa vang vọng ngân nga; mọi người, mọi nhà tất cả đều hướng tâm và những lúc này đây, ta mới thấm thía hiểu thế nào là hòa bình an lạc. 



Mong sao cho tiếng pháo được nghe đì đẹt nổ trong mấy ngày đón xuân; mong các cụ bô lão có nụ cười như ý  bên cành mai vàng nở rộ.  
 


Rồi cũng mong sao, có thật nhiều tà áo thướt tha của những nàng con gái xinh đẹp dịu hiền trên ba miền đất nước, du xuân. 



Bầy trẻ nhỏ tung tăng nô đùa thỏa thích; chúng hân hoan đón mừng xuân sang, tuổi mới. Tuổi ấu thơ vui sướng cùng mấy bao lì xì đỏ thắm trên tay...

Rồi chúng ta mong sao mọi ngày đều giống TẾT.

CUNG CHÚC TÂN XUÂN 2022- AN VUI VẠN SỰ
CHÀO MỪNG NĂM MỚI 2022-NHƯ Ý NGÀN ĐIỀU

ĐHL  25 tháng chạp Tân Sửu 

Thursday, February 29, 2024

NGỒI BUỒN NÓI CHUYỆN "MÂY VÀ MƯA"



Chiều chiều mây phủ Ải Vân
Chim kêu ghềnh đá ngẫm thân lại buồn..
.(ca dao)

Chào ban đọc của ĐHL


Ngay cả trong ca dao, người xưa cũng biết ngắm mây, rồi lại "tức cảnh sinh tình" đi đến ước ao:

Trên trời có đám mây xanh,

Ở giữa mây trắng chung quanh mây vàng

Ước gì anh lấy được nàng,

Để anh mua gạch Bát Tràng về xâỵ...

Mà lạ! cũng có mây thì trước sau chi cũng có mưa. Nhưng văn học ta mà dùng chữ 'mây mưa' trong dấu nháy ('...'), ví dụ "làm chuyện 'mây mưa'" thì vấn đề lại rắc rối to. Do đây không phải là mưa ướt áo, ngập đường mà là 'chuyện khác'.

Hôm nay buồn buồn, người viết xin viết vài dòng về chuyện MÂY - đơn thuần là mây thôi- chứ chẳng dám 'mây mưa' trong dấu nháy chút nào.


MÂY TẠO NHƯ THẾ NÀO?

A ! chuyện xưa rồi nghe Tám. Ngay hồi tiểu học Tám đã học rồi mà ? không phải ao hồ sông biển ban ngày có mặt trời, nóng, bốc hơi , hơi nước tụ lại thành mây ..mây gặp lạnh thành mưa, rồi nước chảy ra suối , ra sông , sông chảy ra biển hay sao?

Chuyện ngó vậy mà không đơn giản vậy.

Về khoa học muốn mây thành lập phải có 3 yếu tố chính:

1-Nước

2- HẠT VÂN TỬ (cloud condensation nuclei CCN); các hạt này rất nhỏ , đường kính chỉ bằng chưa bằng 1 phần triệu của mét (~ 0.1micromet) hay bằng 1/100 của HẠT MÂY (cloud droplet). Trên mặt bằng của HẠT VÂN TỬ- hơi nước sẽ đông bám vào đó.

 Người ta gọi các hạt này là AEROSOL  tức là hình thức các loại  bụi núi lửa, tinh thể muối, bụi sa mạc, bụi ô nhiễm vân vân... 

Không có Aerosol thì không thể có hạt vân tử thì sẽ không có hạt mây và từ đó không có hạt mưa? Như vậy Aerosol là điều kiện đầu tiên để có Mây và tạo mưa.



các phân tử nước trong không khí quá nhỏ (0.0001micron hay 1/10.000.000.000 m) không đủ lực nối , trong lúc mây cần những hạt VÂN TỬ có kích thuớc (1 micron  hay 1/triệu của mét ) mới có lực nối mới tạo ra mây. 


  Như vậy các phân tử nước cần những mặt nào đó để " bu li"? , quý bạn tưởng tưởng hàng triệu con ong bu lại trên một trái 'banh lơ lửng' (aerosol) để tao thành một VÂN TỬ (nuclei)...1 micron (1 phần triệu mét ) Các trái banh siêu nhỏ (aerosol) đó là gì? người viết xin lập lai- là những hạt bụi từ núi lửa, từ không khí, từ các trận hỏa hoạn, từ ô nhiễm ...  không có các hạt này thì không có nuclei. Các nuclei có đặc tính rất hấp thụ các phân tử nước (hygroscopic) và là một bề mặt cho các phân tử hơi nước đông lại (hóa lỏng) Rất nhiều VÂN TỬ mới tạo thành một HẠT MÂY.


HẠT MÂY (cloud droplet)  có đường kính khoảng 0.02mm  hay 0.01mm trong lúc một hạt mưa Raindrop  có đuòng kính khoảng 2 mm . Đó là so sánh kích thước.

  Như thế các ht mây bên trong nó có cả các hạt bụi các loại, các tinh thể muối từ đại dương bay lên ...

* TÓM LẠI nhiều hạt vân t tạo thành một ht mây, nhiều hạt mây tạo thành 1 hạt mư.

    vân tử >>>>  hạt mây >>>>>>>hạt mưa


 độ đường kính 3 loại HẠT:

 - VÂN TỬ = 0.0002mm 
- ht mây  = 0.02 mm
- hạt mưa   = 2 mm

Tóm lại:

Các phân tử hơi nước sẽ bám vào một aerosol cho ra 1 hạt vân tử (condensation nuclei) nhiều hạt vân tử tạo thành 1 hạt mây (cloud droplet) nhiều hạt mây sẽ cho ra 1 hạt mưa (raindrop)


3-NHIỆT ĐỘ là phần quan trọng cấu tạo mây

 

Nhiệt độ là phần quan trọng cấu tạo mây. Nhiệt độ phải cần thấp hơn độ bão hòa (saturated point). Gọi là nhiệt độ tạo sương (dew point), nhiệt độ bão hòa là điểm mà độ bay hơi đang cân bằng với nhiệt bắt đầu hóa lỏng có nghĩa là giữa ranh giới bay hơi và hóa lỏng.

  Như vậy  nhìn đám mây đang bay lơ lững đó , chúng ta nói rằng nó đang chứa một làn hơi nước có độ lạnh ở dưới độ bão hoà.  Mây ban sơ là khối không khí (parcel) đang ở độ thấp hơn (trong có hơi nước ) bốc lên cao giống bong bóng khí (parcel), có chiều hướng bay cao lên, càng cao lên thì áp suất giảm, do nó phình thể tích ra , càng phình càng mất nhiệt nên càng lạnh dần. 

  Bình quân lên cao 1000 feet (304.8met) thì nhiệt độ giảm mất 5.4 độ F. Cho đến một độ cao lúc nó đạt đến độ đông sương (dew point) và dưới độ này đến một độ cao lúc nó đạt đến độ đông sương (dew point) và dưới độ này và mây tạo thành

 Sư đông nước và bay hơi luôn luôn xuất hiện trong một đám mây dó đó nó luôn thay hình đổi dạng liên tục. Sự bay hơi nhiều hơn đông lạnh thì mây sẽ tan đi, ngược lại thì mây tạo thành.

Các hạt mây (cloud drops) gặp lạnh và kết tụ đông lại với nhau càng lúc càng nhiều hơn tạo một HẠT MƯA (raindrop) trong một đám mây. Chúng kết tủa lại với nhau cho đến khi trọng lực rơi xuống thắng được độ bốc lên cao của một đám mây thì nó tách ra khỏi mây và tạo thành mưa. (hay tuyết, mưa đá)

   Mây ngoài nhiệm vụ quan trọng là đem mưa đến cho chúng ta, nó còn giữ nhiệm vụ quan trọng là cản bớt bức xạ mặt trời, giữ lại địa nhiệt do các tia hồng ngoại (nóng) từ mặt đất phản hồi lại từ mặt đất ...

Thử tưởng tượng nếu không gian hoàn toàn trong sạch nghĩa là tuyệt đối không có các hạt bụi 'aerosol' nào thì không thể có tạo mây được.


CÓ BAO NHIÊU LOẠI MÂY?


Thời nay chúng ta đi máy bay là chuyện bình thuờng . Nhìn qua khung cửa sổ máy bay đôi khi hành khách thấy bao lớp mây trắng ở tít dưới xa thì lúc này máy bay đã cao lắm rồi. Lúc này thành ngữ 'cao ngất chín tầng mây ' chắc đã 'chịu thua ' con người thời đại tân tiến . 


Bà xã tôi, nhắc chuyện thuở xưa, thuở học trò, khi chiếc xe đò Huế - Đà Nẵng ì ạch bò lên đến đỉnh đèo Hải Vân , vào độ cao này mây là lớp khói dày đặc ngoài cửa xe thế là vợ tôi lấy bao ny -lon thò tay ra cửa 'múc mây ' về làm kỷ niệm ' !
  Người xưa hay nói "cao ngất 9 tầng mây", thời nay khoa học thiên văn cho chúng ta hay cũng có 9 loại mây, tuy chỉ đúng con số 9 nhưng nó không ở 9 tầng như xưa, 9 loại mây này nằm ở 3 tầng:

 


 nghĩa các tiếp đầu ngữ Latin
CIRRO -: CAO
ALTO- : Ở GIỮA , TRUNG
STRATO-: LỚP ,TẦNG
NIMBO- : MƯA
CUMULUS- ĐỤN , ĐỐNG 

==========

-TẦNG CAO NHẤT:
 trên  6km cho đến trên 15 km- gồm có cirrocumulus, cirrus, và cirrostratus , cumulonimbus 
                                 CIRROCUMULUS

                                                CIRRUS
                                   CIRRUSSTRATUS
                                          CUMULONIMBUS
-TẦNG TRUNG: 
gồm có altocumulus và altostratus [alto: trung ] từ 2km đến  6km
                                                 ALTOCUMULUS
ALTOSTRATUS
-TẦNG THẤP:
 gồm stratus, cumulus và stratocumulus [stratus : thp] dưới 2km. sự tạo mưa ở tng cumulus thấp này 

Stratus

                                                                                CUMULUS
                                                          
                                        

   STRATOCUMULUS
Trong 3 tầng mây chúng ta để ý rằng loại mây cumulonimbus có mặt từ tầng thấp nhất cho đến rất cao 

   Chúng ta nhớ lại những lúc lên đèo Hải Vân, mà chạnh lòng thuơng cho người xưa, phương tiện giao thông khó khăn ,nhất là hoàn cảnh bao sĩ tử ra kinh đô Huế ứng thí. Mới có câu:

Học trò trong Quảng ra thi
thấy cô gái Huế chân đi không rời ..(ca dao)

muốn thấy được cô gái Huế kiêu sa , đài các,  người học trò xứ Quảng phải 'vượt suối băng... đèo' nhất là ngọn núi Hải Vân quá ư gian nan hiểm trở, mới hay:

Chiều chiều mây phủ Ải Vân
Chim kêu ghềnh đá ngẫm thân lại buồn..
.''

             
cảnh trời mây và Lăng Cô nhìn từ đèo Hải Vân nhưng hiện nay từ cảnh xô bồ kinh tế làm ăn giành giựt nay vùng cảnh đẹp này đang bị hủy hoại trầm trọng 

  Sao lại buồn? chắc người sĩ tử xưa,  vừa đau lòng khi thi hỏng vừa 'nát dạ' khi người con gái Huế chẳng 'đoái hoài ' !?
Ngoài chuyện thuờng tình ra, lục lọi thi phú xưa , chúng ta thấy tấm lòng kẻ sĩ yêu thuơng giang sơn gấm vóc VN, đươc thể hiện qua bài thơ "Vãn quá Hải Vân quan” của chí sĩ Trần Quý Cáp (1870-1908) sau:


Hùng quan chất ngất đỉnh non xây,
Bước đã quen nơi cúi ngửa này.
Sầu ngập mắt trông ngàn dặm biển,
Giận tung quyền phá bốn bề mây.
Chiều quang mái trú đìu hiu bến,
Mỏi đáp rừng chim lạnh lẽo cây.
Bảy dặm quanh co đèo vượt khói,
Non Hành giai khí ngút trời bay.

---------------------- 
theo trang của tác giả Đỗ Chiêu Đức
thì nguyên thủy bài thơ trên như sau:

  晚過海雲關           VÃN QÚA HẢI VÂN QUAN

崔嵬萬仞古雄關,   Thôi ngôi vạn nhận cổ hùng quan,
幾度登臨俯仰間。   Kỷ độ đăng lâm phủ ngưỡng gian.
愁眼望窮滄海外,   Sầu nhỡn vọng cùng thương hải ngoại,
怒拳揮破白雲端。   Nộ quyền huy phá bạch vân đoan.
孤舟分掉荒村暮,   Cô chu phân trạo hoang thôn mộ,
倦鳥投林古木寒。   Quyện điểu đầu lâm cổ mộc hàn.
七里縈迴穿過後,   Thất lý oanh hồi xuyên qúa hậu,
鬱蔥佳氣五行山。   Uất thông giai khí Ngũ Hành San.

------------------------- 


  Đó là cái chí khí xưa của những anh hùng liệt nữ muốn tìm tự do độc lập cho dân tộc.

  Con cháu như chúng ta sau này, mỗi lần đi trong những chiếc xe đầy đủ tiện nghi lên tận đỉnh đèo để có dịp ngắm cảnh non nước xiết bao hùng vĩ, vẻ hữu tình. Lúc này đây ắt hẵn trong lòng chúng ta ai cũng khơi dậy tình yêu quê huơng đất nước mãnh liệt, dạt dào./.


ĐHL edition 18/9/2022


links tham khảo


TUYỂN TẬP AUDIO HỒI KÝ của TÁC GIẢ ĐINH HOA LƯ tập số 7

Tác Giả Đinh Hoa Lư   Sơ lược tiểu sử tác giả Tên thật  Đinh trọng Phúc  Bút hiệu Đinh Hoa Lư Sinh 1953 tại thị xã Quảng Trị Quê Nội: Xuân L...